GIA ĐÌNH THÁNH INHAXIÔ LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC chân thành kính chúc Qúy Độc Giả An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

9 thg 4, 2015

SUY TƯ, CHIA SẺ VÀ CẢM NHẬN SAU KHÓA LINH THAO


Có một anh bạn hỏi Cha : 
_ Cha! Linh Thao có nghĩa là thế nào hả Cha? 
Cha trả lời: 
_Linh là linh hồn.Thao là thao luyện. 
Linh thao là thao luyện linh hồn. 
Anh bạn ấy cười nói đùa: 
_Thế mà con cứ nghĩ: Linh là linh đình ,thao là thao thức. Linh thao là thức suốt đêm vui vẻ. 


Tất cả anh em cười ran. Một câu nói đùa, trong lúc mọi người tập trung tại nhà Cha để nghe huấn đức đầu xuân, giống như một làn gió mát nhẹ thổi vào lò lửa đang âm ỉ cháy làm lửa bùng lên, đượm nồng nàn. Ai nấy thấy tâm trạng thật sảng khoái háo hức lạ thường. 
Rồi tôi được thông báo, tháng 3 tới sẽ có khóa Linh thao. Tôi băn khoăn nghĩ: Đến thăm Cha và sinh hoạt với anh em một buổi, mà sao thấy mình kém quá. Tất cả mọi người đều yêu quí Cha và yêu quí nhau. Còn mình thì có tính hay giận, mà đã giận thì hay giận lâu, chưa kể lại còn tính nói năng bôp chộp thiếu suy nghĩ...Thôi !, không đi. 
Không hiểu sao, cuối cùng, tôi lại quyết định đi. Đêm trước hôm đi, tôi nằm ngủ mà cầu nguyện Chúa không ngừng. Tôi xin Chúa ngự vào lòng tôi, đừng để ma quỉ dẫn dắt tôi đi, đừng để tôi nói năng bậy bạ làm tổn thương anh em và xấu hổ vào thân. 
Thật vui làm sao, tôi đến tham dự khóa Linh thao trong niềm vui và tình thương yêu tràn ngập của mọi người. Tôi mất đi mặc cảm lúc nào không biết, chỉ còn biết quanh tôi, những nụ cười thân thiết... 

Vào khóa Linh thao rồi, đề tài lần này là "Cùng đi với Chúa" với phương pháp CẦU NGUYỆN. 
Cha Hoàng Văn Quảng linh hướng. Cha là linh mục Dòng Tên từ Việt nam sang. Mục đích của Cha trong khóa Linh thao lần này là hướng dẫn giáo dân đến với Chúa bằng con đường cầu nguyện .

Cha chỉ dẫn mọi người hãy nhắm mắt lại, tự đặt mình vào từng hoàn cảnh trong Kinh thánh, giống như mình chính là nhân vật trong Kinh thánh hoặc mình đang trực tiếp có mặt tại lúc đó.

Bước đầu là sự sa ngã của A đam và Eva ở vườn Địa đàng, tội lỗi đến với thế gian, cảnh dân It ra en đi trong sa mạc, cảnh Chúa Giê su bị thử thách, Chúa gọi 4 môn đệ đầu tiên...Chúa chịu khổ hình ,Chúa sống lại... 
Từng cảnh, từng cảnh, Cha gợi lên các hoạt động, các lời nói, các diễn biến tâm lý của từng nhân vật....Sau đó Cha phân tích, rồi Cha đặt câu hỏi: 

_Tôi đã như thế nào trong hoàn cảnh này?. Tôi cần cầu nguyện như thế nào?... 

Thật sự, lúc đầu chưa quen, tôi thấy học cách này chán quá, tẻ ngăn ngắt. Kinh thánh viết sao thì biết thế. Sao phải rủ nhau "chui" vào đấy làm gì cho mệt... Chán thật! Ăn thì toàn đồ tây...

Ngoài trời mưa nhỏ hạt, gió lạnh tràn về, giống hệt cảnh mưa phùn gió bấc ở Việt nam. Nhà dòng lại ở quạnh quẽ trong rừng, trên núi. Cây cối về mùa đông trơ trụi khẳng khiu. Đường đi Đàng thánh giá gập ghềnh không khéo thì ngã... 
Thế mới biết các Cha các Sơ vĩ đại thật... 
Thật lạ ,bắt đầu vào đêm thứ bẩy, tôi nằm thao thức không thể ngủ .Những đề tài suy niệm của hơn hai ngày qua trở lại trong tâm trí tôi... 
Kìa, vườn Địa đàng với cây trái xum xuê .Trái các cây, màu vàng có, xanh có, đỏ có. Lá chúng thì xanh mượt. Khắp mọi nơi, hoa nở thành từng khóm đủ các màu sắc, tỏa hương ngào ngạt. Một dòng suối trong vắt, lững lờ trôi. Hai bên bờ trồng toàn huệ trắng và dơn vàng. Từng đôi thiên nga đen tuyền với đôi mắt đỏ lấp lánh như những hạt saphia đang bơi lội tung tăng. Sư tử, hổ, báo, hươu nai... đi lại nhởn nhơ. Một cây to mọc giữa vườn. Quả của nó màu vàng chanh, sai lúc lỉu, ẩn hiện trong những vòm lá xanh sẫm. Mỗi chiếc lá đều tỏa hương thơm dìu dịu. Adam và Eva đứng đó. Con rắn xanh lục vằn đen từ trong vòm lá cây thả nửa người xuống trước mặt Eva. Nó cất cái đầu có hai con mắt lờ đờ lên và cái lưỡi đỏ chẻ đôi thè ra dụ dỗ Eva... 
Tiếng Cha Linh hướng giảng vang lên :Sự cám dỗ đi vào từ mắt -đến bụng - đến đầu. 
Đó là những cám dỗ tiền bạc, thú vui, danh vọng... Tôi thường hay bị những cám dỗ nào. ?

Cầu nguyện: Xin Chúa cho con nhìn ra những cám dỗ trong đời sống thường ngày của con. Xin Chúa cho con ơn hoán cải... 

Tôi cũng hình dung sa mạc mênh mông nắng gió.  Chúa Giê su ngồi đó, trên một tảng đá to, giữa đống đá lổn ngổn. Chúa mặc chiếc áo dài nâu, trùm một chiếc khăn lớn che đầu và toàn thân (cách ăn mặc của đàn ông It ra en) Kinh thánh viết: "Đức Giê su được đầy thánh thần từ sông Gio đan trở về. Suốt 40 ngày, Ngài được Thánh thần dẫn đi trong hoang địa và chịu quỉ cám dỗ .Trong những ngày ấy, Ngài không ăn gì cả và hết thời gian đó thì Ngài thấy đói..." (Lc 4,1-2) Tôi nhìn thấy Chúa Giê su rất gầy. Da mặt Chúa sạm khô bong từng mảng, hai má hóp lại, đôi mắt nâu mệt mỏi. Từng cơn gió cát nóng bỏng tạt vào người Ngài...Con rắn bò tới. Toàn thân nó lẫn trong cát .Một nửa thân hình màu vàng nghệ vằn đen của nó vươn thẳng lên đến ngang đầu gối Chúa. Đôi mắt lờ đờ và cái lưỡi đỏ chẻ đôi đang thè ra dụ dỗ ... 

Đoạn Kinh thánh này, cộng đoàn chúng tôi cũng từng thảo luận. Có ý kiến đặt ra, nếu Chúa Giê su vẫn biến đá thành bánh thì sự việc sẽ ra sao? Chúa có biến được đá thành bánh không? 
Có ý kiến cho rằng, Chúa vẫn biến đá thành bánh được chứ, Chúa Giê su là Thiên Chúa cơ mà. Nhưng Chúa không bao giờ làm điều đó. 
Ý kiến khác lại nói, nếu Chúa Giê su nghe lời con rắn, biến đá thành bánh,t hì đá không thể thành bánh được, bởi vì, Chúa Giê su xuống thế làm người là để cứu độ loài người bằng con đường khổ nạn. Những lần Chúa hóa bánh nên nhiều hoặc chữa lành bệnh, Chúa Giê su đều cầu nguyện Thiên Chúa Cha. Mọi việc làm của Chúa Giê su đều phải là sự vâng phục tuyệt đối đối với Chúa Cha để từ đó mà " Danh Cha được sáng " và "một như ý Cha, đừng như ý Con".. thì mới thành công tốt đẹp .Nếu nghe lời con rắn, tức là không vâng phục Thiên Chúa. Nếu không làm " sáng danh Chúa" , Chúa Giê su sẽ không còn là Con Thiên Chúa nữa ,do đó, đá không thể thành bánh. 

Tuy vậy, chủ đề của khóa Linh thao lần này không phải là phân tích Phúc âm, mà là " cùng đi với Chúa" bằng cầu nguyện. Bởi thế, tôi liên tưởng cuộc sống. Có nhiều khi cuộc sống gian nan lắm, nghèo, thiếu ghê lắm. Có nhiều khi gặp phải những cám dỗ "chết người" về tiền bạc, về danh vọng. Có nhiều khi bị xúc phạm và lòng tự trọng bị tổn thương nặng nề...Tôi có nhận ra những mưu mô dối trá lừa đảo của Sa tan nhằm làm tôi rời xa Chúa không? 
Tôi chỉ có thể nhận ra và vượt được lên trên yếu đuối của tôi bằng cầu nguyện. Và, trong mọi lĩnh vực cùa cuộc sống, tôi cần cầu nguyện tâm sự với Chúa những vấn đề cụ thể đang làm tôi vui, buồn lo, sợ...và xin Chúa chỉ bảo trực tiếp cho tôi để tôi biết, tôi phải làm gì hoặc phải làm thế nào?... 

Đến lúc này thì tôi đã nhận ra sự tuyệt vời trong phương pháp dẫn dạy của Cha linh hướng. 
Vậy thì những phiền lòng của tôi hơn 2 ngày qua cũng là cám dỗ của ma quỉ đấy thôi. Tôi đã chẳng đặt miếng ăn ngon, phong cảnh đẹp, thời tiết ấm áp...lên trên Chúa là gì?... 

Tôi thầm cầu nguyện Chúa tha thứ cho sự yếu đuối của mình... 

Và đây, trong đầu tôi, tôi lại tiếp tục hình dung ra cảnh Chúa Giê su đi rao giảng và kêu gọi các môn đệ. Bốn môn đệ đầu tiên được sách Lu ca tả rất rõ. 
Thuyền của ông Si môn và thuyền của hai con ông Xê bê dê là ông Gia cô bê và ông Gioan đậu cạnh nhau. Mọi người đang giặt lưới. 
Lúc này có lẽ là sáng sớm , người làm nghề chài lưới thường đánh cá đêm. Họ đi chung với nhau từng hai thuyền một,để cùng nhau kéo chung một mẻ lưới, gọi là giã đôi (giã là lưới). Trong đêm, họ thắp đèn để gọi cá đến. Khi đã thấy dấu hiệu cá vào lưới, thuyền này gõ vào mạn thuyền của mình, theo qui ước, để làm hiệu với thuyền bên kia. Thuyền bên kia nhận được tín hiệu, gõ đáp lại, hai bên cùng kéo lưới lên. 
Bình minh là thuyền về đến bến. Họ không đánh cá ban ngày vì ánh sáng tản mạn, không gom được cá vào lưới. 

Kinh thánh viết: Đám đông dân chúng kéo đến nghe Đức Giê su giảng Lời Thiên Chúa. Chúa Giê su lên thuyền cùa ông Si môn, bảo ông chèo thuyền ra xa bờ, rồi ngài giảng Lời Thiên Chúa cho đám đông nghe. Xong, Chúa Giê su bảo ông Si môn :" chèo ra chỗ nước sâu kia mà thả lưới bắt cá ".Ông Si môn đáp :"Thưa thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời thầy, tôi sẽ thả lưới."Họ thả lưới và kéo được hai thuyền đầy cá đến gần chìm.
Thật là lạ, thả lưới ban ngày là điều hiếm có đối với dân chài ,vậy mà ông Si môn dễ dàng nghe lời Chúa Giê su như vậy.

Tôi như đang đứng ở đấy. Tôi nhìn thấy những gương mặt ngạc nhiên, rạng rỡ vì sung sướng. Tiếng reo hò vang dậy bờ biển. Từng đoàn người từ trong làng chài kéo nhau ra xem. Họ đem theo cả rổ rá, thúng mủng để đựng cá. Cả đám đông dân chúng ban nãy đến nghe Chúa giảng đã tản mạn ra về cũng quay trở lại trầm trồ không ngớt... 

Ông Si môn kinh hoàng trước quyền năng của Thiên Chúa. Ông như nhìn thấy sự vĩ đại của Thiên Chúa trong con người Chúa Giê su. Ánh mắt Chúa Giê su nhìn ông vừa sáng ngời vừa sâu thẳm. Ông cảm nhận được ơn gọi của Chúa thấm sâu đến tận xương tủy ông. Ông sợ hãi sấp mặt xuống dưới chân Chúa Giê su, thảng thốt kêu lên: "Lạy Chúa, xin hãy tránh xa con vì con là kẻ tội lỗi! "Đức Giê su nói:" Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta." Hai con ông Xê bê đê là Gia cô bê và Gioan cũng được gọi đi theo Ngài... 

Tôi nhớ câu xin của người mẹ: khi nào Thầy vào nước của Thầy, xin Thầy cho hai con tôi, một đứa ngồi bên phải, một đứa ngồi bên trái Thầy." 

Chúa Giê su nhìn bà, rồi nhìn các môn đệ. Đôi mắt nâu của Chúa như chuyển mầu trở nên xanh đen và sâu thẳm như nước biển Địa Trung hải lúc sáng sớm, khi mặt trời chưa mọc, mới chỉ có những tia bình minh nhô lên. Đó cũng là đặc điểm chung về mắt của những người dân vùng Trung đông, mỗi khi họ có điều gì quan trọng cần nghĩ ngợi.

Chúa Giê su điềm đạm nói :"Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không? ".Họ đáp:" Thưa ,uống nổi. "Đức Giê su nói:" Chén của Thầy, các người sẽ uống. Còn việc ngồi bên trái hay bên phải, thì Thầy không có quyền cho. Nhưng Cha Thầy chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được."... 

Lời Cha Linh hướng lại vang lên trong đầu tôi, Cha gợi ý cho toàn thể anh em cầu nguyện : 
-Tôi đã đến với Chúa bằng cách nào? .Mục đích gì?...Tình yêu và trách nhiệm của tôi đối với gia đình và cộng đoàn như thế nào...? 

Tôi thầm cầu nguyện :Lạy Chúa con không dám nhận con có đức tin mạnh mẽ như đức tin của ông Si môn Phê rô. Nhưng hai con trai của ông Xê bê dê còn non trẻ được Chúa yêu thương, dạy dỗ cách đạc biệt hơn để sau này cùng ông Phê rô trở thành những môn đồ mạnh mẽ của Chúa. Xin Chúa cũng dạy dỗ con trong mọi công việc ở gia đình cũng như công việc ở cộng đoàn để con trở thành người có đức tin mạnh mẽ, hầu cho con phục vụ việc Chúa được tốt... 

Đương nhiên Chúa Giê su không phải chỉ có 4 môn đệ, Chúa có rất nhiều môn đệ. Các môn đệ của Chúa có lứa tuổi khác nhau, nghề nghiệp khác nhau, hoàn cảnh gia đình khác nhau, và cả tính tình cũng khác nhau nữa. Tuy nhiên, Kinh thánh chỉ đề cập tới những môn đệ tiêu biểu.

Cảnh Chúa chịu nạn, chúng tôi được Cha Linh hướng cho xem đoạn phim. Còn các cảnh còn lại, Cha tiếp tục dẫn chúng tôi đi vào Kinh thánh bằng trí tưởng tượng. Sau đó đặt câu hỏi và hướng dẫn cầu nguyện:
- Xin cho con cảm nghiệm những đau khổ khi Chúa bị tra tấn, bị đánh đòn, bị xỉ nhục và chết trên thập tự vì con.

- Xin cho con nhận ra Lời Chúa trong Kinh thánh và qua các bí tích, đặc biệt là qua bí tích thánh thể. 
- Xin cho con nhận ra Chúa đang phục sinh trong con...

Nói tóm lại, cầu nguyện là phương thức tốt nhất giúp ta tìm ra ý Chúa. Muốn cầu nguyện đẹp lòng Chúa, ta phải "Cùng đi với Chúa" theo lời của Ngài trong Kinh thánh. Bởi vì, mỗi câu, mỗi đoạn trong Kinh thánh đều mang ý nghĩa sâu sắc trong việc dạy dỗ, chỉ bảo người đọc. 

Tiếc quá,thời gian khóa Linh thao quá ngắn. Cha Linh hướng dù rất tận tình cũng không thể đi sâu vào từng phần bài học. Tuy vậy, mỗi phần của bài, Cha đã đặt những viên gạch đầu tiên để ta có hướng đặt những viên gạch tiếp theo trên con đường đi vào thế giới đầy hấp dẫn và sinh động của Kinh thánh. Trong thế giới đó, Chúa Giê su đã đi trên con đường khổ nạn để cứu độ loài người. Trong thế giới đó, có bao nhiêu đi người theo Chúa ? Và đi theo Chúa như thế nào ?.Bao nhiêu người bỏ Chúa?. Tại sao họ bỏ Chúa ?.. Vậy thì ,tôi đang theo Chúa hay tôi đang bỏ Chúa ???. 

Cảm ơn Cha Linh hướng đã đến với khóa Linh thao ! 
Cảm ơn Cha Dr Phêrô Quí, chị Phước và nhóm I-nhã 3 đã tổ chức khóa Linh thao! 
Cảm ơn quí ACE đã bỏ thời gian đọc bài chia sẻ này!  Chân thành cảm ơn tất cả



Maria Thủy Tiê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét